Trở lại (Back)
  Xây dựng dàn ý bài giảng (-X)
Tài Liệu Giáo Án Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Ví dụ dưới đây minh họa dàn ý một bài giảng:

Mục tiêu: Xác định những gì bạn muốn học sinh cần nắm bắt được thông qua bài giảng. Thông điệp chính nào bạn muốn gửi gắm vào bài giảng này?

Khởi động: Một trò chơi hoặc bài hát bất kỳ để tạo không khí trước khi đi vào nội dung chính của bài giảng.

Ôn bài: Kiểm tra lại những nội dung chính trong bài giảng trước. Đặt một số câu hỏi đơn giản để kiểm tra học sinh có hiểu và nắm được nội dung chính của bài trước không.

Giới thiệu chủ đề: Giới thiệu ngắn gọn về chủ đề của bài giảng. Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về những vấn đề gì?

Hoạt động: Học sinh tham gia vào hoạt động giới thiệu hoặc củng cố thông điệp của bài giảng. Các hoạt động nếu được thiết kế tốt sẽ là công cụ rất hiệu quả để minh họa các ý tưởng bài giảng và lôi cuốn sự tham gia của các em học sinh.

Chuyện **: Kể chuyện cũng là một trong những cách giúp người giảng minh họa những điểm chính của bài học và đưa thông điệp bài giảng đến học sinh.

Thảo luận: Thảo luận có thể được sử dụng để giới thiệu những ý chính và tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào bài học nhiều hơn. Thông thường, một cuộc thảo luận được người giảng dẫn dắt thông qua một loạt các câu hỏi gợi ý nhằm khuyến khích các em tư duy và đưa ra các ý tưởng của chính mình.

Trò chơi **:Trong bài giảng có thể sử dụng một trò chơi ngắn để học sinh có cơ hội tham gia vào hoạt động vừa chơi vừa học. Trò chơi nên có ý nghĩa liên quan đến chủ đề bài giảng. Trong quá trình thiết kế bài giảng, cần chú ý đến điểm quan trọng này để trò chơi thực sự phục vụ cho nội dung bài giảng.

Tổng kết: Tổng kết lại những điểm chính và nhấn mạnh thông điệp của bài giảng.

Hát **: Kết thúc bài học bằng một bài hát.

** Không bắt buộc phải có trong tất cả các bài giảng. Sử dụng khi cần thiết.

Nhiều loại hình hoạt động có thể được kết hợp vào bài giảng trong quá trình thiết kế để có thể chuyển tả nội dung thông tin một cách có hiệu quả và hấp dẫn được các em học sinh.

Nguồn: Theo www.thiennhien.org
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Tài liệu giáo án